กทม. ชวนร่วมเทศกาลศิลปะกรุงเทพฯ 2566 Colorful  Bangkok 2023 จากลอยกระทง ถึง Countdown ฤดูกาลแสงสี ศิลปะ ดนตรี ผลิบานทั่วเมือง ตลอดเดือนพฤศจิกายน 2566 - 2567

วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

     วันที่ 17 พ.ย. 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวเชิญชวนคนกรุงเทพฯ นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติมาร่วมสัมผัสสีสันของการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ใน "เทศกาลศิลปะกรุงเทพมหานคร 2566" หรือ"Colorful Bangkok 2023" โดยมีนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางสาวปัญชพัฒน์ หลักดี รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว นางประภัสสร จำนงบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนันทนาการและส่งเสริมการเรียนรู้ นางสาวเยาวลักษณ์ พิมพ์พะนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีเปิด ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ เขตปทุมวัน

     ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกล่าวว่า "เทศกาลศิลปะกรุงเทพมหานคร 2566" หรือ"Coloeful  bangkok 2023" เป็นงานที่ตั้งใจรวบรวมคนทำงานด้านศิลปะ และความคิดสร้างสรรค์ในกรุงเทพฯ มาอยู่ในเทศกาลเดียวกัน ซึ่งงานเป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย 12 เทศกาล 12 เดือน ที่ปรับมาเป็นการรวมเทศกาลช่วงต้นปีและปลายปีเข้าด้วยกัน กลายเป็นเทศกาลศิลปะกรุงเทพที่รวมเรื่องศิลปะทุกแขนง เรื่องดนตรี เรื่องแสงสี เรื่องศิลปะชุมชน ไปจนถึงเรื่องการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างเทศกาลลอยกระทงรวมทั้งงาน Countdown ช่วงปีใหม่เข้าไว้ด้วยกันถือเป็นฤดูกาลที่กรุงเทพฯ จัดเต็มไปด้วยสีสันต่างๆ นอกจากนี้เทศกาลนี้ยังถือเป็นส่วนหนึ่งของ Thailand winter festival นโยบายของรัฐบาลอีกด้วย สำหรับงาน Thailand Winter Festival และ Colorful Bangkok 2023 ไม่ใช่แค่เพียงงานอีเว้นท์ที่จัดขึ้นแล้วจบไปเท่านั้น กรุงเทพมหานครเห็นว่างานนี้มีหัวใจของการจัดงาน 4 เรื่อง สำคัญคือ 

  1. เทศกาลที่เป็น People Festival หรือเทศกาลของประชาชนที่จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชน มีส่วนร่วมในเทศกาลทั้งผู้สร้างสรรค์ที่มีพื้นที่การแสดงออกและการมอบความสุขสนุกสนานสู่ผู้ร่วมกิจกรรมตลอดเทศกาล
  2. เป็นการกระตุ้นให้เปิดพื้นที่สาธารณะจากภาครัฐให้ทุกคนออกจากบ้านมาร่วมกิจกรรมออกมาใช้ชีวิตในพื้นที่ต่างๆของประเทศสร้างสีสันและชีวิตชวาให้กับประเทศไทย
  3. เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายพันล้านบาทและสร้างรายได้ให้กับประเทศ
  4. Colorful Bangkok 2023 มีกิจกรรมศิลปะและกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมกระจายไปยังเขตต่างๆ ของกรุงเทพฯ จึงเป็นการสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์หรือ Creative Economy และสนับสนุนให้เกิดการสร้าง Soft Power ให้กับชุมชน ซึ่งนอกเหนือจากการกระตุ้นให้เกิดเศรษฐกิจระยะสั้นในพื้นที่นั้นๆ แล้ว กรุงเทพมหานครจึงมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมและสนับสนุนความเป็นศิลปะวัฒนธรรมให้กรุงเทพเป็น "มหานครสร้างสรรค์" เพื่อสร้างขีดความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ต่างๆอย่างยั่งยืนต่อไปด้วยหัวใจของเทศกาลทั้ง 4 ข้อทำให้งาน Thailand Winter Festival และ Colorful Bangkok 2023 เป็นเทศกาลของประชาชนทุกคนจริงๆ

     Colorful Bangkok 2023 จาก "ลอยกระทงถึง Countdown ฤดูกาลแสงสี  ศิลปะ ดนตรีผลิบาลทั่วเมือง" เตรียมต้อนรับทุกคนที่มาร่วมดื่มด่ำกับความสุขกว่า 200 กิจกรรม ตลอดเทศกาลโดยแบ่งเป็นงานวัฒนธรรมประเพณีและวัฒนธรรมชุมชน, ศิลปะร่วมสมัย, แสงศสีแห่งวิถีชีวิต, ดนตรี และการเฉลิมฉลองส่งท้ายปี

     ในการนี้นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมแนะนำไฮไลท์กิจกรรม และคุณอดุลญา ฮุนตระกูล ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความร่วมมือของกรุงเทพมหานคร และหอศิลปะกรุงเทพมหานคร จากนั้นคุณประคำกรอง พงษ์ไพบูลย์ เล่าถึงการรวบรวมสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์ภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่ช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลกิจกรรมทางศิลปะและกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมได้อย่างครบถ้วนในเว็บไซต์ bangkok art city

     ทั้งนี้กรุงเทพมหานครขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ มาสัมผัสกับความเป็นศิลปะของกรุงเทพมหานครที่บ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความสร้างสรรค์มาอย่างต่อเนื่องภายใต้นโยบาย 12 เทศกาล 12 เดือน ตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ จนผลิบานอย่างเต็มที่เพื่อรับความเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล ไปพร้อมๆกับทุกคนในเทศกาลศิลปะกรุงเทพฯ ตลอดช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 ถึงมกราคม 2567 นี้ โดยได้รวบรวมข้อมูลของเทศกาลColorful Bangkok 2023 และกิจกรรมทางศิลปะวัฒนธรรมต่างๆสำหรับผู้สนใจสามารถค้นหารายละเอียดของวัน เวลา และสถานที่จัดงาน ได้อย่างครบถ้วน ในเว็บไซต์ https://www.bangkokartcity.org/th/

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : Facebook สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว